Unity là một trong những công cụ phát triển game phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là đối với những người mới học lập trình game. Để giúp bạn làm quen với Unity và phát triển kỹ năng lập trình, việc tìm kiếm các mã nguồn mở là một cách hiệu quả để bắt đầu. Với mã nguồn mở, bạn không chỉ học được cách sử dụng các công cụ cơ bản của Unity mà còn có thể tiếp cận với các dự án mẫu đa dạng, từ đó cải thiện tư duy lập trình và kỹ năng sáng tạo của mình. Dưới đây là ba mã nguồn mở giúp bạn khởi đầu hành trình lập trình game cùng Unity.
1. Game Ăn vàng (Unity) – Phần 1
Giới thiệu ngắn:
“Game ăn vàng” là một trò chơi platformer, nơi người chơi điều khiển nhân vật chính để thu thập vàng và vượt qua các chướng ngại vật. Phần đầu tiên của trò chơi tập trung vào phát triển chức năng điều khiển cơ bản, bao gồm di chuyển và nhảy. Với cơ chế điều khiển mượt mà, người chơi có thể dễ dàng làm quen với các thao tác trong trò chơi, chuẩn bị cho những thử thách phức tạp hơn ở các phần tiếp theo.
Mô tả sơ bộ về các tính năng:
- Chức năng di chuyển: Người chơi có thể điều khiển nhân vật di chuyển sang trái hoặc phải bằng các phím điều khiển, đảm bảo tính linh hoạt trong việc khám phá bản đồ trò chơi.
- Chức năng nhảy: Nhân vật có thể nhảy để vượt qua chướng ngại vật hoặc thu thập các vật phẩm trên không, tạo ra sự linh hoạt trong việc di chuyển trong môi trường 2D.
- Xử lý va chạm: Cơ chế xử lý va chạm được triển khai để nhân vật tương tác với môi trường, giúp đảm bảo tính chính xác khi nhân vật tiếp đất hoặc va vào các đối tượng khác.
- Độ mượt mà trong điều khiển: Tối ưu hóa cảm giác điều khiển để nhân vật di chuyển và nhảy một cách mượt mà, mang lại trải nghiệm chơi tốt cho người dùng.
Danh sách các công nghệ:
- Unity: Nền tảng phát triển game 2D và 3D, được sử dụng để xây dựng toàn bộ trò chơi.
- Visual Scripting (Bolt): Công cụ lập trình không cần mã, cho phép tạo ra các logic điều khiển nhân vật di chuyển và nhảy mà không cần viết mã bằng tay.
- C# (Unity): Ngôn ngữ lập trình chính để triển khai các chức năng phức tạp và tuỳ chỉnh trong trò chơi.
Video demo:
Mã nguồn:
https://github.com/DuyLeHong/Lab456_GAM104
2. Game Ăn vàng (Unity) – Phần 2
Giới thiệu ngắn:
“Game ăn vàng” – phần 2 tiếp tục mở rộng các chức năng của trò chơi platformer, bổ sung tính năng thu thập coin để tăng điểm, xử lý âm thanh trong trò chơi, camera di chuyển theo nhân vật, và màn hình kết thúc game khi hoàn thành thử thách hoặc thất bại. Phần này hoàn thiện trải nghiệm người chơi với các yếu tố tương tác và âm thanh sống động.
Mô tả sơ bộ về các tính năng:
- Ăn coin tăng điểm: Khi nhân vật thu thập các đồng coin, điểm số sẽ được cộng và hiển thị trên màn hình, tạo động lực cho người chơi thu thập nhiều hơn để đạt điểm cao.
- Xử lý âm thanh: Âm thanh được thêm vào trò chơi, bao gồm âm thanh khi ăn coin, nhảy, va chạm, và nhạc nền để tăng sự hấp dẫn cho trò chơi.
- Camera di chuyển theo nhân vật: Camera sẽ tự động theo dõi di chuyển của nhân vật, đảm bảo nhân vật luôn ở trung tâm màn hình, tạo cảm giác mượt mà và giúp người chơi không bị mất phương hướng.
- Màn hình kết thúc game: Khi người chơi hoàn thành màn chơi hoặc thất bại, màn hình kết thúc sẽ hiển thị tổng điểm, và cho phép người chơi lựa chọn chơi lại hoặc thoát ra.
Danh sách các công nghệ:
- Unity: Nền tảng phát triển game được sử dụng để xây dựng toàn bộ trò chơi và các chức năng mở rộng.
- Visual Scripting (Bolt): Công cụ lập trình trực quan, được sử dụng để tạo ra các logic cho việc tăng điểm, xử lý âm thanh, điều khiển camera, và màn hình kết thúc mà không cần viết mã phức tạp.
- C# (Unity): Ngôn ngữ lập trình chính để triển khai các chức năng và xử lý sự kiện tương tác trong game.
Video demo:
Mã nguồn:
https://github.com/DuyLeHong/Lab456_GAM104
3. Game 2D phiêu lưu đánh quái (Unity)
Giới thiệu ngắn:
“Game 2D phiêu lưu” là một trò chơi nhập vai hành động, nơi người chơi sẽ điều khiển nhân vật chính để khám phá bản đồ, đánh quái vật và hoàn thành các nhiệm vụ. Với lối chơi hấp dẫn và đồ họa 2D sinh động, trò chơi mang đến những cuộc phiêu lưu đầy thử thách, đòi hỏi kỹ năng chiến đấu và khả năng giải quyết nhiệm vụ của người chơi.
Mô tả sơ bộ về các tính năng:
- Đánh quái vật: Người chơi có thể sử dụng vũ khí và kỹ năng để tấn công quái vật, mỗi lần tiêu diệt sẽ nhận được kinh nghiệm hoặc phần thưởng.
- Đi qua các bản đồ khác nhau: Nhân vật sẽ khám phá nhiều loại bản đồ, mỗi bản đồ có môi trường, quái vật và thử thách riêng biệt, mang lại trải nghiệm đa dạng.
- Hoàn thành nhiệm vụ: Trò chơi cung cấp các nhiệm vụ mà người chơi phải hoàn thành để tiến bộ, có thể là tiêu diệt quái vật, tìm kiếm vật phẩm hoặc giúp đỡ các nhân vật khác.
- Hệ thống nâng cấp: Người chơi có thể nâng cấp vũ khí, kỹ năng và trang bị để đối đầu với những quái vật mạnh hơn và hoàn thành nhiệm vụ khó khăn hơn.
- Cốt truyện hấp dẫn: Trò chơi đi kèm với cốt truyện lôi cuốn, khiến người chơi gắn kết và muốn khám phá thêm về thế giới trong game.
Danh sách các công nghệ:
- Unity: Nền tảng phát triển game 2D và 3D, sử dụng để xây dựng toàn bộ trò chơi.
- C# (Unity): Ngôn ngữ lập trình chính để phát triển logic trò chơi, bao gồm điều khiển nhân vật, hệ thống chiến đấu, nhiệm vụ và tương tác với môi trường.
Video demo:
Mã nguồn:
https://github.com/DuyLeHong/Assignment_GAM101
Liên hệ
Để được tư vấn lộ trình học chuẩn để học lấy nền tảng lập trình cơ bản / chuyển ngành / lên mức Lập trình viên chuyên nghiệp, đừng ngại inbox page fb.com/CodeFresherVN để Admin tư vấn lộ trình học với thời gian và chi phí phù hợp nhất cho bạn nhé!
Địa chỉ: Trung tâm CodeFresher – Tầng 5 tòa nhà Diamond Flower – số 1 Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội – SĐT: 081.318.8668
Trả lời